Văn phòng phẩm

Trong hơn 35 năm hình thành và phát triển, từ một xưởng sản xuất bút nhỏ, Thiên Long luôn tập trung vào việc kinh doanh bút và văn phòng phẩm. Hiện tại, Thiên Long đang dẫn đầu thị phần văn phòng phẩm, chiếm hơn 60% thị phần bút viết và hơn 30% thị phần đồ dùng văn phòng phẩm.

Tại thị trường trong nước, Thiên Long duy trì vị thế đứng đầu thị phần nhờ hệ thống hơn 60.000 điểm bán lẻ trên khắp cả nước. Với mức tăng trưởng hàng năm ấn tượng, Thiên Long đang dần bỏ xa Hồng Hà và Bến Nghé, trở thành thương hiệu hàng đầu Việt Nam trong ngành cung cấp thiết bị văn phỏng phẩm.

Bên cạnh kênh bán hàng trực tiếp đến người tiêu dùng, ban lãnh đạo công ty còn chú trọng kênh bán hàng doanh nghiệp với doanh nghiệp (B2B) và thương mại điện tử.

Đây không phải là những sản phẩm có thể mang về lợi nhuận đột biến nhưng bù lại, việc tập
vào đúng thế mạnh của mình đã giúp các cổ đông của Thiên Long “giàu bền vững”. Từ năm 2010 – thời điểm công ty đưa cổ phiếu lên niêm yết – đến nay, doanh thu cũng như lợi nhuận của Thiên Long đều tăng trưởng từ 15-30% mỗi năm. Năm 2016, công ty đạt gần 2.200 tỷ doanh thu và 240 tỷ đồng LNST.

Tính theo giá điều chỉnh, cổ phiếu Thiên Long đã tăng gấp hơn 5 lần so với thời điểm niêm yết, đưa vốn hóa công ty đạt gần 4.000 tỷ đồng. Công ty cũng chưa hề huy động vốn từ cổ đông kể từ khi lên sàn.

Đẩy mạnh xuất khẩu

Trong báo cáo phân tích tháng 2/2017, Công ty Chứng khoán Bản Việt (VCSC) nhận định mảng văn phòng phẩm và xuất khẩu sẽ là yếu tố dẫn dắt tăng trưởng dài hạn trong khi mảng bút viết sẽ là nền tảng cho nguồn thu ổn định.

Trong cơ cấu nguồn thu năm 2016, doanh thu từ mảng bút viết tăng 8% so với 2015 và chiếm 43% tổng doanh thu. Mảng cung ứng văn phòng tăng 29% so với 2015, chiếm 36% tổng doanh thu trong khi xuất khấu tiếp tục tăng trưởng ở mức cao là 30%. Thiên Long đặt mục tiêu doanh thu xuất khẩu năm 2017 tăng hơn 30%.

Để tăng công suất nhà máy trong thời gian tới, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng cao của thị trường trong nước và xuất khẩu, HĐQT Thiên Long đã phê duyệt dự án mở rộng nhà máy Nam Thiên Long với tổng diện tích sử dụng tăng thêm 8.542.08 m2 và đầu tư trang bị máy móc thiết bị hiện đại.

Những năm gần đây Thiên Long rất tích cực trong việc vươn xa ra thị trường nước ngoài. Hiện tại, các sản phẩm của Thiên Long đang có mặt tại hơn 50 quốc gia và nhận được nhiều dấu hiệu khả quan, thậm chí ở các

trường khó tính như Trung Quốc, Hoa Kỳ và Liên minh châu Âu (EU).

Tham vọng của Thiên Long là trở thành công ty số 1 tại Đông Nam Á và hàng đầu tại Châu Á về sản xuất và kinh doanh hàng văn phòng phẩm. Tất nhiên, để đạt được mục tiêu này, Thiên Long vẫn còn phải ra sức cạnh tranh với các đối thủ khác trong khu vực, đặc biệt là Trung Quốc. Điển hình là các sản phẩm của hãng Asia File BHD của Trung Quốc hiện nay đã được xuất sang hơn 80 quốc gia, trong khi đó Thiên Long chỉ dừng có con số 50 quốc gia. Song, tính hiệu quả của Thiên Long lại được đánh giá cao hơn mức trung bình trên Thế giới.

Trước đó, Central Group đã rất thành công trong việc mua bán, sáp nhập các thương hiệu lớn của Việt Nam như Big C, Nguyễn Kim, thời trang Zalora, trung tâm mua sắm Robins, cửa hàng đồ thể thao SuperSports, cửa hàng thời trang Marks and Spencer, chuỗi siêu thị Lan Chi Mart,...

Tiếp nối thành công, tập đoàn bán lẻ Thái Lan lên kế hoạch phát triển sang lĩnh vực mới là bán hàng văn phòng phẩm.

Ông lớn Thái tham vọng thâu tóm thị trường văn phòng phẩm Việt

Central Group lấn sân sang cả lĩnh vực văn phòng phẩm tại thị trường Việt Nam (Ảnh minh họa)

Cụ thể, ngày 1/7 vừa qua, tập đoàn đã cho khai trương Trung tâm văn phòng phẩm B2S đầu tiên tại quận Thủ Đức (TP.HCM) với diện tích 900 m2, kinh doanh hơn 6000 loại văn phòng phẩm chủ yếu mang thương hiệu nước ngoài khác nhau. Bao gồm: bàn ghế, thiết bị máy văn phòng, máy tính, giấy tờ, bút viết, sản phẩm trang trí nội thất, phụ kiện, quà tặng, túi

B2S tại quận Thủ Đức - nơi tập trung đông đảo đối tượng khách hàng trẻ, Central Group sẽ tiếp tục mở rộng các trung tâm trên khắp Việt Nam, ban đầu là những thành phố lớn.

Về Central Group, được biết đến là tập đoàn bán lẻ lớn nhất Thái Lan hiện nay thuộc quyền sở hữu của gia đình tỷ phú Chirathivat. Ước tính tài sản của tập đoàn lên đến 10 tỷ đô-la, có mặt tại khắp các quốc gia Đông Nam Á. Ngoài Indonesia, Malaysia, thị trường Việt Nam là một "món mồi béo" mà ông lớn này nhắm đến.

Theo thông tin từ Tổng cục Hải quan, thực hiện chỉ đạo của Tổng Thanh tra Chính phủ và Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan, liên tiếp trong 2 ngày từ 27/2/2017 đến 28/2/2017, Cục Điều tra chống buôn lậu phối hợp với Cục Hải quan Hà Nội và Thanh tra Chính phủ rà soát các lô hàng có dấu hiệu nghi vấn tại Kho hàng của Công ty Cổ phần dịch vụ hàng hóa Nội Bài (NTCS).

Qua rà soát, cơ quan chức năng đã phát hiện 3 lô hàng nghi vấn có chứa hàng cấm được vận chuyển từ Kenya về sân bay quốc tế Nội Bài.

Kết quả kiểm tra khám xét phát hiện, lô hàng thứ nhất thuộc vận đơn 7062919451 gồm 2 thùng bên ngoài bọc lylon (PE), bên trong mỗi thùng carton chứa 18 túi nylon màu xanh đựng lá khô (nghi là lá Khát dùng để sản xuất ma túy đá), có tổng trọng lượng 2 thùng carton chứa 68,4 kg.

Lá khô nghi là lá Khát trong lô hàng

Lô hàng thứ 2 thuộc vận đơn 7062919451 được vận chuyển ngày 23/2/2017 gồm 7 va ly, bên trong các va ly là 31 bọc giấy bạc chứa lá khô (nghi là lá Khát) có tổng trọng lượng 114,4kg.

Lực lượng Hải quan phối hợp kiểm tra tang vật

Và chiều hôm qua (28/2), lực lượng Hải quan cũng đã phát hiện lô hàng gồm 4 bọc hàng, có tổng trọng lượng 322kg. Lô hàng được khai báo văn phòng phẩm nhưng đều chứa vẩy tê tê.

Qua khám xét cho thấy, lô hàng thuộc vận đơn 176-67987684 từ Nigeria về sân bay quốc tế Nội Bài ngày 24/2/2017.

Qua kiểm tra cho thấy, bên trong các va ly có trọng lượng hơn 100 kg đều chứa lá khô nghi là lá Khát, dùng để sản xuất ma túy đá

Tổng cục Hải quan cho biết, hiện cả 3 vụ việc đã được lực lượng chức năng lấy mẫu để giám định và tiếp tục tiến hành điều tra làm rõ vụ việc để xử lý theo quy định của pháp luật.

Đây là một trong những kết quả phối hợp giữa Tổng cục Hải quan và Thanh tra Chính phủ nhằm tăng cường hiệu quả công tác phòng chống buôn lậu tại các cửa khẩu trọng điểm trên toàn quốc.